Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Những nguy cơ tiềm ẩn khi ngồi lâu trong máy lạnh

Máy lạnh thực sự hữu dụng trong những lúc thời tiết nóng nực, giúp không gian chật hẹp và kín người được thông thoáng hơn. Tuy nhiên ẩn chứa trong môi trường máy lạnh là nhiều căn bệnh mà người tiêu dùng có thể mắc phải.

Nguồn: Internet


Thay đổi nhiệt độ môi trường:
Khi  đang ở trong môi trường có nhiệt đột nóng và ngay lập tức chuyển sang môi trường lạnh thì bạn sẽ có nguy cơ nhiễm các bệnh do vi rút Legionella – một loại vi rút thường trú ở trong các đường dẫn ống nước của máy lạnh.  Loại vi rút này là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như sưng phổi kèm theo nhiều triệu chứng như cảm cúm, nóng sốt sau đó là đau khớp, sưng phổi, nhức đầu, tiêu chảy….

Các bệnh về khớp:
Việc hạ nhiệt độ quá thấp và ngồi dưới  may lanh hoặc để máy lạnh thổi trực diện vào vùng cổ, lưng hoặc đầu sẽ khiến bạn dễ mắc các căn bệnh về đốt sống cổ, đau lưng và đau đầu.

Các bệnh về da:
Hầu như các bệnh về da như thô rám, khô da và bong vảy đều có ở những ai thường xuyên ngồi làm iệ trong môi trường máy lạnh. Ngoài da ra tóc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chất ẩm có trên da và tóc sẽ bị máy đều lạnh hút đi. Để tránh tình trạng này các bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho tóc và da để bảo vệ làn da và mái tóc của mình.

Dễ bị truyền bệnh:
Thông thường, môi trường máy lạnh là phòn kín, đông người  vì vậy mà lượng không khí trong phòng lưu thông qua lại rất hạn chế nên khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm qua không khí khá cao. Nhất là các bệnh về da, niêm mạc, hô hấp v.v…

Bệnh về đường hô hấp:
Là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm mốc, vi trùng sản sinh và phát triển, môi trường máy lạnh là nơi khiến nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp như he suyễn, viêm mũi dị ứng v.v.. gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Các dấu hiệu cho thấy những người khỏe mạnh cũng có thể bị các loại bệnh về đường hô hấp nếu như ngồi trong môi trường máy lạnh với người bị các chứng bệnh trên. Như đã nói ở trên, máy lạnh là nơi rất dễ lây lan các căn bệnh truyền nhiễm, vì vậy nếu có dấu hiệu như khó thở, sổ mũi, đau đầu hãy nghỉ ngơi và cách li với môi trường đông người.

Khô mắt:
Làm việc trên máy tính, ngồi trong phòng máy lạnh là các nguyên nhân dẫn đến bệnh khô mắt, khô giác mạc. Trong vòng 1 phút mắt người phải chớp 12-18 lần, mỗi lần chớp nước mắt sẽ tiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Nhưng những người làm văn phòng khi sử dụng máy tính do phải tập trung cao độ nên rất ít chớp mắt. Bên cạnh đó môi trường máy lạnh cũng góp phần làm căn bệnh khô mắt thêm trầm trọng  bởi độ ẩm thấp cũng khiến nước bay hơi nhiều dẫn đến khô mắt. Thông thường người bệnh sẽ có các biểu hiện như cộm, ngứa, rát như có vật rơi vào mắt, nhìn mờ…

Phòng ngừa:
Để phòng tránh các bệnh do máy lạnh đem lại, bạn phải thường xuyên mở cửa sổ để không khí lưu thông ra bên ngoài cũng như đi từ ngoài vào trong. Còn nếu có đều kiện nãy sử dụng máy tạo độ ẩm để bảo vệ da, tóc và mắt của mình trước làn gió của máy lạnh. Ngoài ra không nên để nhiệt độ trong phòng quá thấp và chênh lệch không quá 7oC so  với nhiệt độ bên ngoài để tránh trường hợp bị sốc nhiệt.

Đối với trường hợp ở ngoài trời nắng ngắt bạn không nên bước vào phòng máy lạnh ngay vì như vậy cơ thể sẽ không thay đổi nhiệt độ kịp với nhiệt độ trong phòng. Đặc biệt hơn là người đang hoạt động mạnh, toát mồ hôi tuyệt đối không ngồi máy lạnh để tránh trường hợp đột tử.  Uống nhiều nước để tạo độ ẩm, tránh mất nước khi ngồi phòng máy lạnh mà hạn chế uống nước đá để giảm nguy cơ bị bệnh ở vùng hòng.

Thường xuyên vệ sinh máy lạnh để diệt vi khuẩn, nấm mốc và giảm thiểu nguồn lây nhiễm bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét