Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Những nguyên tắc nấu chín thức ăn của lò viba bạn cần biết

Lò viba ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào để an toàn và có lợi cho sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Nguyên tắc nấu chín thức ăn của lò viba


Khác với bếp gas, củi, than, điện,… thực hiện việc truyền nhiệt bằng lửa hay điện thông qua bếp, lò để làm chín thức ăn thì lò viba lại thực hiện việc đun nóng thức ăn theo cách: đun nóng từ bên trong.

Nguyên tắc nấu chín thức ăn của lò viba (hay còn gọi là lò vi sóng) là sử dụng các sóng có bước sóng cực nhỏ để tương tác với các phân tử nước ở bên trong thức ăn.

Khi các sóng này đảo chiều và tác động vào thức ăn với tần số 2,45 tỷ lần mỗi giây, nó sẽ làm cho các phân tử nước bên trong thức ăn quay liên tục và bắt đầu nóng lên. Nhiệt lượng từ các phân tử nước này sau đó sẽ làm thức ăn được hâm nóng cho đến chín.

Các phân tử thủy tinh, gốm, một số loại nhựa hay giấy cũng khó bị hâm nóng bởi vi sóng ở tần số 2,450 MHz. Nhờ đó, thức ăn có thể được đựng trong vật dụng bằng các vật liệu chuyên biệt trên trong lò vi sóng. Khi đó, chỉ có thức ăn bị nấu chín, còn vật chứa thức ăn sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Lưu ý khi sử dụng lò viba để đảm bảo an toàn


Để sử dụng lò viba được an toàn và tránh các trường hợp đáng tiết xảy ra bạn nên tham khảo một vài lưu ý sau:

+ Vì cấu tạo bên trong của lò viba đảm bảo các sóng này nếu đập vào thành của lò sẽ phản xạ ngược trở lại để tiết kiệm năng lượng, do vậy bạn không nên bật lò vi sóng khi không có bất cứ thứ gì ở bên trong đó vì việc phản xạ sóng qua lại có thể gây nổ lò, rất nguy hiểm.

+ Không dùng vật dụng bằng kim loại hoặc đồ vật đựng thức ăn có trang trí hoa văn kim loại cho lò viba để tránh nguy cơ cháy nổ do phóng tia lửa điện. Đối với việc gói giấy bạc thực phẩm cũng chỉ áp dụng khi dùng chức năng nướng của lò vi sóng.

lo-viba
nguồn internet


+ Tốt nhất nên dùng các dụng cụ đựng thức ăn chuyên dụng cho lò viba; lưu ý không dùng các loại đĩa được làm từ chất dẻo thông thường vì chúng chịu nhiệt không tốt nên sẽ dễ bị biến dạng thậm chí tan chảy.

+ Khi nấu những thức ăn có vỏ hoặc màng mỏng (trứng, khoai lang, xúc xích, đồ đựng trong hộp), cần phải xăm lỗ, bóc vỏ để tránh hiện tượng phát nổ do thực phẩm bên trong tăng thể tích khi tăng nhiệt độ.

+ Phải bảo đảm cửa lò không bị hở để sóng không lọt ra ngoài có thể làm hại cho sức khỏe con người.

+ Không dùng lò viba để nấu thịt lợn ướp hoặc thăn lợn hun khói. Những thực phẩm này chứa nhiều nitric. Nếu được đun bằng lò vi sóng, nitric sẽ trở thành các nitrosamin - những phân tử có thể gây ung thư rất mạnh.

+ Không nên quay, rán trong lò viba vì dầu mỡ bắn ra có thể sinh lửa, gây nổ.

Chỉ cần để ý một vài lưu ý trên trong quá trình sử dụng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình sử dụng lò viba được an toàn và đảm bảo hơn cho sức khỏe. Tiết kiệm điện, thời gian đun nấu nhanh, điều khiển đơn giản cùng khả năng nấu chín trong một thời gian cực ngắn…là những ưu điểm đáng nói của lò viba. Vì vậy nếu bạn cần tiết kiệm thời gian cho việc bếp núc thì hãy tham khảo ngay các mẫu lò viba tại LG ngay nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét