Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh

Tủ lạnh, máy giặt và các thiet bi dien dan dung trong gia đình là những loại máy móc gây tốn điện nhiều nhất. Trong khi tủ lạnh là thiết bị  luôn thường xuyên cắm điện vào nguồn từ tháng này qua tháng khác hầu như là không ngừng nghỉ vì vậy nếu nói vệc lượng điện tiêu thụ so với các thiết bị khác, điện năng tiêu thụ của tủ lạnh cao hơn rất nhiều. Vậy  với việc sử dụng tủ lạnh thường xuyên bạn phải làm cách nào để giải quyết vấn đề năng lượng và cân đối kinh tế cho cả gia đình? Hãy tham khảo thêm một vài cách tiết kiệm điện cho máy giặt nhé!


1. Lựa chọn tủ lạnh:
Vấn đề được đặt lên hàng đầu chính là lựa chọn tủ lạnh cho phù hợp với nhu cầu và thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng. Ví dụ như gia đình bạn có thói quen đi chợ mua thực phẩm tươi và tiêu thụ mỗi ngày thì chỉ cần tủ lạnh vừa đủ với lượng thức ăn cũng như số lượng thành viên trong gia đình.

Còn nếu gia đình bạn có thói quen đi chợ 1 tuần/ lần thì nên chọn những loại tủ lạnh có dung tích lớn để tích trữ rau, củ ,quả và thực phẩm cho cả tuần. Bên cạnh đó, vấn đề tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu nên điện năng tiêu thụ được ghi trên từng tủ lạnh cũng cần được tham khảo và xem xét cẩn thận. Hiện nay có 2 loại tủ lạnh chính đó là tủ lạnh làm lạnh trực tiếp và tủ lạnh làm lạnh gián tiếp. Loại làm lạnh trực tiếp sẽ ít gây tốn điện hơn là loại gián tiếp. Ngoài ra, tủ lạnh là loại thiết bị điện sử dụng lâu dài, vì vậy bạn nên dự tính độ lớn của tủ lạnh để lựa chọn cho phù hợp. 

2. Để nơi thoáng mát
Tủ lạnh nên được để ở những nơi thoáng mát, rộng rãi, tránh đặt vào những nơi ẩm thấp, chật chội và cách tường ít nhất 10cm để bảo đảm thoát nhiệt. Ngoài ra bạn cũng cần kê tủ cách mặt đất từ 5-10cm để chống ẩm và không khí lưu thông quanh tủ lạnh vì nếu nhiệt độ xung quanh tủ lạnh cao sẽ làm bộ phận tản nhiệt phải tiêu hao nhiều điện năng hơn.

3. Nhiệt độ trong tủ lạnh:
Nhiệt độ bên trong tủ lạnh có ảnh hưởng đến sự tươi ngon của thực phẩm cũng như lượng tiêu thụ điện. Thông thường khi thực phẩm cất trong tủ lạnh không nhiều, bạn ên điều chỉnh độ lạnh của tủ lạnh ở mức bình thường hoặc thấp để tiết kiệm điện hơn. Nhiệt độ từ 7-8oC là phù hợp đối với ngăn lạnh dưới. Còn đối với ngăn đông lạnh nhiệt độ nên ở mức -16 hoặc -18oC.

4. Trữ thực phẩm trong tủ lạnh:
Đôi khi cách lưu trữ đồ trong tủ lạnh đúng cách cũng là một mẹo nhỏ để tiết kiệm điện cho máy giặt. Không nên để đồ quá dày đặc trong tủ lạnh để tạo luồng không khí lưu thông giúp điện lượng tiêu thụ tiêu hao được hạn chế. Không nên cho thức ăn nóng vào tủ lạnh vì dễ hỏng tủ lạnh và tạo nhiều vi khuẩn trong thức ăn. Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng đựng thực phẩm trong các khay kim loại trong tủ lạnh sẽ tốt hơn so với đồ nhựa bởi tính dẫn lạnh của kim loại nhanh hơn đồ nhựa.

5. Tắt bật tủ lạnh:
Việc tắt bật tủ lạnh nhiều cũng ảnh hưởng đến vấn đề điện năng. Bạn nên hạn chế việc tắt bật tủ lạnh nhiều lần vì như vậy không khí lạnh sẽ đối lưu nhanh với không khí nóng bên ngoài khiến nhiệt độ trong tủ lạnh tăng cao. Khi đó bộ phận làm lạnh sẽ mất thời gian và điện năng để hoạt động lại. Hành động này có thể làm tủ lạnh mau hư và tuổi thọ ngắn hơn.

6. Mở cửa tủ lạnh
Cũng như trường hợp tắt mở tủ lạnh nhiều lần, mở cửa tủ lạnh nhiều cũng khiến cho không khí lạnh đối lưu nhanh với không khí nóng bên ngoài làm làm thất thoát nhiệt dẫn tới máy hoạt động nhiều hơn để làm lạnh lại tủ lạnh.

7. Vệ sinh tủ lạnh:
Việc vệ sinh tủ lạnh không chỉ giúp việc bảo quản thực phẩm được tốt hơn mà còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý để việc bảo quản và lau chùi miếng đệm cao su ở cửa tủ để tránh thoát hơi lạnh ra bên ngoài.

Mỗi tháng vệ sinh từ 1-2 lần để tủ lạnh hoạt động ổn định, vệ sinh cả ở dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc để việc trao đổi nhiệt diễn ra thuận lợi, tiết kiệm điện hơn.

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm một khoản cho gia đình dành cho người tiêu dùng sở hữu các loại tủ lạnh thông thường khi không đủ kinh phí để lựa chọn tủ lạnh inverter tiết kiệm điện.

1 nhận xét: